ĐỔI MỚI TIẾT SINH HOẠT LỚP, GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG

              CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG 

CHỦ ĐỂ: ĐỔI MỚI TIẾT SINH HOẠT LỚP TẠI TRƯỜNG THCS YÊN TRỊ

     Hôm nay, ngày 10 tháng 10 năm 2019, Trường THCS Yên Trị tổ chức chuyên đề cấp trường với chủ đề đổi mới tiết sinh hoạt lớp. Về dự buổi chuyên đề cấp trường có Cô Nguyễn Thị Lệ Dung-Hiệu trưởng nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và tập thể học sinh lớp 7A1.

     Trong buổi chuyên đề cô Lê Thị Yến đã nêu lên những yên cầu cụ thể của việc đổi mới tiết sinh hoạt lớp, cụ thể như:

    1.  Kiến  thức:  Đây là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể học sinh đoàn kết. Chính thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các em bày tỏ, chia sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau thẳng thắn, tích cực. Các học sinh trong lớp được liên kết lại với nhau, giáo viên gắn bó với học sinh trong một cộng đồng chung để giải quyết những vấn đề của cuộc sống thực hàng ngày ở nhà trường, ở lớp học.  Học sinh được mở rộng các mối liên hệ, tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phải trong đời sống tập thể hàng ngày của lớp học.

     Đây cũng là dịp để học sinh làm quen với nhiều loại hình hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân. Các em phải được vừa học vừa chơi, thi tài với nhau.... Từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất nhiều, góp phần phát triển nhân cách toàn diện của học sinh, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khoẻ, thể chất … của học sinh;

     2. Tư tưởng

     Tiết sinh hoạt lớp đặt ở cuối mỗi tuần học, tiết học không có phân phối chương trình hay nội dung yêu cầu cụ thể lại đi đôi với tâm lí mỏi mệt muốn xả hơi cuối tuần nên dễ bị thực hiện qua loa đại khái, do đó dễ bị đánh mất mục tiêu, ý nghĩa và nhiệm vụ quan trọng của tiết học. Làm mất tác dụng vốn có của tiết học đó.

     Nội dung giờ sinh hoạt lớp còn khô cứng lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh.
Hình thức tổ chức giờ sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với học sinh bởi các em không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ sinh hoạt lớp
     Giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em.

     3. Kỹ năng

          - Đa dạng hoá về nội dung và hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp

          - Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh

          Nói cách khác, học sinh phải là chủ thể của giờ sinh hoạt lớp, phải được tham gia vào giờ sinh hoạt lớp từ những vai trò và nhiệm vụ khác nhau như người thực thi nhiệm vụ  được giao, người tổ chức, người  khám phá và đánh giá hoạt động của họ, tập thể của họ

         - Tăng cường những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và sở thích của học sinh

     Về phía học sinh cần phải làm được việc sau:

  Lớp trưởng, tổ trưởng báo cáo tình hình lớp

- Lớp Trưởng điều khiển lớp và báo cáo về tìh hình lớp qua sổ sao đỏ và việc thực hiện nội quy

- Lớp phó báo cáo về học tập : SĐB và sổ theo dõi

-  Các tổ trưởng  báo cáo kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ  trong tuần

=> Lớp trưởng tổng kết : Dựa trên quá trình theo dõi, quản lí lớp trực tiếp trong suốt tuần học và qua báo cáo của các Tổ trưởng, các Ban, các thành viên trong lớp. Cần nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương cá nhân điển hình của lớp cũng như phê bình cá nhân vi phạm với GVCN

  GVCN đánh giá nhận xét – phương hướng  

- Cần phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố gắng phấn đấu trong tuần.

- Cần phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm , chây lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng học sinh cá biệt.

- Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng buộc học sinh

- Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời góp ý bổ sung kế hoạch hoạt động theo định hướng giáo dục đã có.

  -  Phổ biến KH nhiệm vụ đặt ra của nhà trường, mục tiêu thi đua rèn luyện của lớp

 Lồng ghép SHL theo chủ đê ngày 20/10 ( Ngày phụ nữ VN)

  1. Kể chuyện về người mẹ
  2. Hát ca khúc: gặp mẹ trong mơ
  3. Viết lời xin lỗi, lời cảm ơn ......gửi đến mẹ

   Tiết sinh hoạt lớp mục đích là nhằm nâng cao bầu không khí đoàn kết, tinh thần trách nhiệm …. của mỗi học sinh trong lớp. Một tập thể lớp đoàn kết với từng thành viên có tinh thần trách nhiệm cao sẽ là môi trường giáo dục tốt nhất cho từng học sinh. Ngoài ra việc thường xuyên thu hút các em vào quá trình bàn bạc chung sẽ dần dần tạo ra ở các em lòng tin vững chắc rằng chúng có vị trí nhất định trong lớp và chúng sẽ cố gắng nỗ lực và hợp tác với mọi thành viên để hoàn thành  công việc được giao.

Một số hình ảnh trong giờ sinh hoạt lớp do cô Lê Thị Yến trình bày 

    

Tập thể các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 7A1

Các thầy cô giáo rút kinh nghiệm sau tiết sinh hoạt lớp đưa ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cho các tiết sinh hoạt sau để đạt hiệu quả cao nhất

Sau tiết sinh hoạt lớp, tập thể các em học sinh lớp 7A1 đã làm bánh trôi để chi ân các thầy cô giáo, đặc biệt là các cô giáo trong không khí tưng bừng thi đua lập thành tích chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 của trường THCS Yên Trị.

Hình ảnh các em học sinh lớp 7A1 làm bánh trôi